Monday, August 26, 2013

Pháp luật - bãi cỏ xanh mơn mởn của thợ báo.

Những ngày qua, dư luận lại được phen cười ra nước mắt với thứ "đề xuất ngực lép không được đi xe máy", người làm báo đã khôn khéo lồng ghép 2 vấn đề khá nhạy cảm với nhau là pháp luật và "biểu tượng giới tính" của phụ nữ tạo nên tính kịch và tất nhiên "lượt xem" lại cao, tiền nhà báo lại bỏ túi, dư luận thì mãi miết chỉ trích người làm luật, kẻ có óc hài hước thì chế hình chế truyện làm vui. 

Thực tế thì quy định không được lái xe nếu nặng dưới 40 kg, vòng ngực nhỏ hơn 72 cm là thông tin cũ, đã bỏ từ năm 2008.


Gần đây, bộ Y Tế và Bộ giao thông vận tải đươc giao xây dựng Thông tư liên tịch quy định tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe, khám sức khỏe định kỳ đối với người lái ôtô. Trong đó, Bộ Y tế là đầu mối và xin ý kiến các bên liên quan.. 

Vài thắng trước, Cục Y tế Giao thông vận tải (thuộc Bộ Giao thông Vận tải) gửi các ý kiến đề xuất đóng góp để tham khảo và đó là ý kiến đề xuất của Cục này, chứ chưa hề được đưa vào dự thảo chính thức. 

Bộ Y Tế cũng đã xác nhận rằng chưa hề có dự thảo chính thức cho nghị định này, thế nhưng, các anh chị em phóng viên lành nghề, với "thiên lý nhãn" của mình đã nhìn ra được bãi cỏ xanh mơn mởn này để một lần nữa "dắt mũi" người đọc. 

Đây không phải là lần đầu, người làm báo cột dây thừng vào mũi người đọc và dắt đến bãi cỏ xanh mỡn mang tên pháp luật như vậy, hẳn chúng ta còn nhớ đến nhưng vụ đình đám như "cấm phụ nữ trên 33 tuổi mang thai", "đi xe chính chủ" ... 

Nhưng bài viết nông cạn, thông tin không chính xác, cách hiểu lệch lạc như vậy đã gây ra những làn sóng dư luận giận dữ nhằm vào những nhà làm luật, vô tình làm mất niềm tin của người dân vào pháp luật. Đó là điều hết sức tai hại, mà thiết nghĩ cần có biệt pháp trừng trị thích đáng và chấn chỉnh kịp thời. 

Rõ ràng rằng, trình độ và đạo đức của nhà báo đang xuống cấp một cách trầm trọng, khi mà người ta đếm chữ đong "view" để tính tiền, mà quên đi trách nhiệm của mình với người đọc, trách nhiệm của một nhà báo với xã hội. 

Thêm một câu hỏi cần đặt ra đó là vì sao dư luận không "khôn lên" sau mỗi lần bị lừa như vậy?

Câu trả lời có lẽ là vì "dư luận" chưa quen với "thời đại thông tin" chưa biết cách phân tích, kiểm chứng để rồi dẫn đến việc dễ dàng tin vào mọi thứ một cách cảm tính, thêm nữa là "tính bầy đàn" cố hữu của "cư dân mạng", nơi những cái đầu nóng và bộ óc hời họt ngự trị. 

Nhưng sau cùng, mấu chốt nhất có lẽ một phần nằm ở hiệu quả của việc tuyên truyền phổ biến pháp luật của cơ quan nhà nước. Pháp Luật ở Việt Nam đang là một "mảng thông tin" khá tù mù với đa số người dân. 



3 comments:

  1. Bác Thông báo cho bác Khoằm và anh em giúp em: Trong trận chiến với Huỳnh Quốc Huy, Tài khoản fb của em tạm thời bị khóa. Chưa biết đến bao giờ!

    ReplyDelete