Wednesday, August 28, 2013

Người Việt bao giờ mới khá ?

Mấy ngày nay, người ta xôn xao vụ các giám đốc của các công ty như Cty TNHH MTV Thoát nước đô thị Tp.HCM, Cty TNHH MTV Chiếu sáng đô thị TP.HCM, Cty TNHH MTV Công Trình giao thông TP.HCM được trả lương lần lượt là 2,6 tỷ, 2,2 tỷ, 860 triệu một năm. Người ta gọi đó là "sự vô liêm xỉ". (http://adf.ly/Um2ue)

Điều này làm tôi nhớ đến vụ việc cách đây tầm 4 năm khi báo chí đưa tin có vị giám đốc được trả 80 triệu một tháng, họ cũng gọi với cái tên tương tự. Lần đó, tôi có trao đổi với giám đốc nơi mình làm việc, ông ấy lắc đầu bảo : "Người Việt bao giờ mới khá được". Ông ấy nói vậy bởi bản thân ông cũng là CEO và ông biết lương của CEO từng đó là quá bình thường, nếu không muốn nói là thấp so với mặt bằng chung của thế giới. (lúc đó lương của ông là 100 triệu / tháng)

Tiôi thì nghĩ thế này, nhìn nhận mọi thứ nên nhìn vào Hiệu Quả, trong kinh doanh, hiệu quả chính là lợi nhuận, tất nhiên còn những vấn đề khác nữa tác động đến vấn đề tiền lương. Lương là chi phí, làm sao ta có thể nhìn vào chi phí để đánh giá một doanh nghiệp ? Chẳng lẽ cứ chi phí lương cao thì là vô liêm xỉ, rồi thiên hạ cứ bấn loạn cả lên, lạ lùng như thế thì không khá nổi là đúng rồ.

Trên thế giới, cụ thể là ở Mỹ, lương CEO ít nhất cũng phải 500.000 đô la một năm, những CEO lương cao như Larry Ellison của Oracle khoảng 96 triệu đô, Elon Musk của Tesla Motors 78 triệu đô, ... Có một số CEO chỉ nhận lương 1 USD một năm, nhưng thu nhập được trả bằng cổ phiếu của họ tính ra cũng cả triệu đô không dưới.

Trong một bài báo, người ta còn thể hiện sự thiển cận khi so sánh lương của chủ tịch tập đoàn Ree hay Vinafoot với các vị giám đốc kể trên, bà chủ tịch tập đoàn Ree nhận lương 100 triệu đồng 1 tháng nhưng thu nhập của bà thì bao nhiêu mà kể ? (http://adf.ly/Um6Bz)

Những công ty kể trên là đều Công ty Trách nhiêm hữu hạn Một thành viên, thu phập của giám đốc không có gì ngoài lương, người ta lại bảo "sao công ty nhà nước mà lương cao thế ?", thưa rằng đây không phải là những đơn vị cơ quan hành chính sự nghiệp và nếu không phải viên chức nhà nước thì và nếu không phải viên chức nhà nước thì không hưởng lương theo thang bậc của nhà nước. Các công ty này hoạt động theo quy chế riêng, họ là những pháp nhân độc lập tương đối, làm việc thông qua hợp đồng kinh tế, ngay cả khi đó là việc của nhà nước.

Mà cho dẫu là cơ quan hành chính sự nghiệp, là tập đoàn nhà nước thì thiết nghĩ vẫn nên trả lương cao để đảm bảo và nếu mang lại hiệu quả. CEO của một tập đoàn lớn như EVN mà trả lương 150 triệu 1 tháng mà người ta làm ồn ào cả lên thì mong gì ?

Cùng nghe người trong cuộc nói gì :
Năm 2012 chúng tôi ký được rất nhiều hợp đồng thu được nhiều lợi nhuận chia cho anh em chứ không dùng tiền ngân sách. Tuy nhiên nói ra điều này nhiều người không hiểu.

Năm 2012, công ty lãi 130 tỉ đồng trong khi vốn điều lệ chỉ có 81 tỉ đồng. Lãi cao đáng lý ra phải kéo những người lương thấp lên chứ tại sao lại kéo những người lương cao xuống.
Có bạn sẽ nói : "Sao các ông có lãi, mà đường phố vẫn cứ ngập như thế?", điều này phải lặp lại một lần nữa với các bạn rằng các công ty này làm việc theo hợp đồng kinh tế, thành phố (Hồ Chí Minh) có ký hợp đồng để họ cải tạo vùng ngập thì họ mới làm ở đó, chứ trách nhiệm của họ không phải là thấy ở đâu ngập thì đến đó làm.

Tạm kết lại, vụ việc này còn phải đợi kết quả điều tra tài chính, thẩm định hiệu quả hoạt động của các công ty này thì mới có được một nhận định xác đáng, nhưng cứ kiểu thấy người ta lương cao thì nhảy đông đổng lên thì bao giờ mới khá nổi ?

1 comment: