Wednesday, October 2, 2013

Thương Về Miền Trung

Nếu có một số tiền lớn, dân miền Trung sẽ làm gì? Câu trả lời đó là cất một ngôi nhà kiên cố. Để làm gì ? Để mỗi mùa bão không phải lo âu thấp thỏm.

Hôm trước đi làm, nghe cô bé làm cùng gọi điện về gia đình với giọng mô tê:  "Mẹ nói cha ngồi yên một chộ cho con với, đừng có đi mô cả" . Rồi sốt sắng, cô bé dặn tôi cập nhật tin bão thật nhanh.

Tôi cũng gọi về quê, câu trả lời gọn lỏn : "thì cụng rứa, như mọi năm". "Như mọi năm", nghĩa là tối ngủ trong lo âu, chốc chốc lại bật dậy kiển tra nhà cửa, sáng ra thấy cây cối bật gốc ngã rạp cả vườn, cả đường - đó là bão nhẹ.

Tôi lớn lên ở nơi mà chúng tôi tự hào gọi là Quê Choa, ở Quê Choa, bản tin thời tiết là chương trình tivi quan trọng bậc nhất không thể bỏ qua.

Có tin bão, sáng ra cả làng cùng biết, vụ mùa hè thu sẽ được thu hoạch trong sự cập rập, tưởng chừng như không có chổ để thở.

Đến kỳ, đàn ông trong gia đình sẽ kiểm tra mái ngói và cột kèo, cây cối trong vườn được tỉa bớt cành và chống đỡ chắc chắn nhất có thể.

Đèn pin để đầu giường, mỗi tối, gió giật là bật dậy, soi hết các nẻo. Nhà dột thì coi như mất ngủ. Có người thân chưa về nhà cũng mất ngủ.

Quê choa quen như thế, nên đón bão một cách nhẹ nhàng nhất, bão tan cũng là lúc tâm hồn người hứng khởi trở lại, sau khi thu dọn sự đổ nát, người ta tỏa ra đường với những nơm, những vó để bắt cá bắt tôm. Đó là bão nhẹ.

Bão mạnh, cũng đón bão nhẹ nhàng, chỉ là không có thời gian bắt cá, thời gian đó để sửa lại nhà cữa, dựng lại cây cối, giúp nhau hoàn thành sự phục hồi sau bão.

Sự hội sinh mạnh mẽ, đó cũng là tố chất cố hữu của người Miền Trung, đó cũng là lý do Miền Trung đi đầu trong bảo vệ đất nước và cống hiến rát nhiều nhân tài trong thời bình.

Miền Trung mỗi năm hứng chịu 2-3 trận bão, nhưng đều đặn mỗi năm người Miền Trung vẫn quyên góp tiền ủng hộ đồng bào bị thiệt hại thiên tai 2-3 lần, vì sao ? Vì dân miền Trung thấu hiểu nỗi đau ấy.

Miền Trung thương nhau và thương đồng bào từ tận đáy lòng, hãy đáp lại miền Trung như thế đừng chỉ dừng lại với những câu cảm thán trên mạng ảo.

2 comments:

  1. Mình người miền Trung nên đcọ xúc động quá
    Xem thông tin Căn hộ cao cấp Premium Home Quận 2 giá rẻ gồm 4 tầng thương mại cao cấp, 7 rạp Galaxy và hồ bơi 600m2 lớn nhất Q.2 tại Căn hộ Premium Home Quận 2 | Can ho Premium Home Quan 2

    ReplyDelete