Friday, October 4, 2013

Quả báo của Anh Hùng Chiến Tranh ?

Sự ra đi của Đại Tướng Võ Nguyên Giáp, anh hùng của dân tộc Việt khi còn chinh chiến, cây đại thụ tinh thần khi về già,  là nỗi bàng hoàng, là mất mát tinh thần hết sức to lớn của đất nước.

Là Phật tử, hiểu được lý vô thường của cuộc sống, tôi đón nhận tin này một cách bình thản nhất có thể, tôi cũng đã phát nguyện niệm Phật hồi hướng cho Đại Tướng trong 49 ngày, bắt đầu từ hôm qua.

Bàn về quả báo của anh hùng chiến tranh đúng là hơi tế nhị, bởi trong tâm thức của nhiều người, nói về quả báo là nói về điều xấu, tuy nhiên, trước hết xin nhắc lại rằng trong giáo lý nhà Phật, nói quả báo là nói cả quả lành và quả xấu.

Lại nữa, lý do mà tôi viết bài này, bởi nhận thấy có nhiều người tìm hiểu Phật Học chưa đến nơi đến chốn, hoặc căn cơ chưa đủ để hiểu, thường cho rằng : "Các anh hùng chiến tranh thường nhận quả báo xấu vì nghiệp "sát" quá lớn", đây là một nhận định sai lầm hết sức tai hại.

Bài viết này xin dành cho những người tín Phật có chánh kiến, còn những người theo tà kiến (không tin nhân quả), thường kiến (cho rằng linh hồn tồn tại mãi mãi), đoạn kiến (chết là hết) có thể bỏ qua, vì nội dung bài viết có những điều trái với niềm tin của các bạn.

Như chúng ta đã biết, chúng sinh tạo nghiệp, nghiệp tạo quá khứ, gặt quả hiện tại hoặc vị lai, nghiệp tạo hiện tại, gặt quả hiện tại hoặc vị lai. Tạo nghiệp Thiện, Lành thì gặt quả Thiện, Lành. Tạo nghiệp Xấu, Ác thì gặt quả Xấu, Ác.

Tuy nhiên, những gì là Thiện thì nhiều người vẫn hiểu rất sơ sài chung chung, mà chưa đi đến phần vi tế của nó. Muốn sâu sắc trong nhận thức về chữ Thiện, chúng ta cần hiểu về chữ "Lợi" và chữ "Thuận".

Những gì là Lợi ?
- Lợi mình, Lợi người là Lợi
- Thiệt mình, Lợi người là Lợi
- Thiệt ít người, Lợi nhiều người là Lợi
- Thiệt hiện tại, Lợi trong vị lai là Lợi

Những anh hùng chiến tranh như Đại Tướng thường nặng về cái Lợi thứ 3, tức tạo nghiệp "Sát" số ít (binh lính quân xâm lược, và bán nước) để tạo Lợi cho nhiều người (đưa dân tộc Việt thoát khỏi kiếp nô lệ, đạn bom ...)

Tuy nhiên, cũng phải nói, nếu Thiệt số ít, nhưng số ít này phải là cái Ác, cái Xấu thì cái Lợi mới viên mãn. Đến đây chúng ta bàn về chữ Thuận. Thuận theo tự nhiên, Thuận theo chánh pháp là Thuận, là Thiện.

Một dân tộc ngàn đời thống nhất, dân tộc đó có quyền tự định đoạt số phận của mình, để đi tiếp con đường của dân tộc đó, đó gọi là Thuận, là Thiện.

Những hành động nhằm bảo vệ đất nước, bảo vệ dân tộc, đòi lại và duy trì sự thống nhất lãnh thổ là Thuận, là Thiện.

Người ngoại bang, với mưu đồ chia cắt dân tộc khác, dùng mọi thủ đoạn ngăn chăn sự thống nhất lãnh thổ là Nghịch, là Ác.

Số ít người, vì lợi ích của riêng mình mà theo quân ngoại xâm, giúp đỡ họ chia cắt, cai trị đất nước mình là Nghịch, là Ác.

Chúng sinh bình đẳng, ai cũng có quyền sống, mưu cầu hạnh phúc đó là Thuận, là Thiện.

Ngăn chặn sự giết hại, cướp bóc làm tổn hại đến quyền sống, quyền mưu cầu hạnh phúc của người khác là Thuận, là Thiện.

Mang quân đội sang đánh giết, cướp bóc người nước khác là Nghịch, là Ác.

Giúp đỡ cho sự giết hại, cướp bóc, làm tổn hại đến quyền sống, quyền mưu cầu hạnh phúc của người khác là Nghịch, là Ác.

Nói thêm về lý nhân quả, có 4 loại nghiệp sẽ sớm gặt quả, những gì là 4 :
- Trọng nghiệp : nghiệp nặng, có tác động và ảnh hưởng lớn đến nhiều người.
- Tích lũy nghiệp : nghiệp tích lũy trong thời gian dài
- Tuần hoàn nghiệp : nghiệp lặp đi lặp lại (ví như người làm trong lò mổ, ngày nào cũng sát sanh)
- Cận tử nghiệp : nghiệp gây ra trước lúc chết

Có thể thấy, về trọng nghiệp, Đại Tướng là người đã giúp dân tộc Việt Nam chiến thắng 2 kẻ thù xâm lược hùng mạnh, giành được độc lập, tự do, về tích lũy nghiệp, trong suốt cuộc đời của mình Đại Tướng luôn là người tinh tấn trong việc làm lành, làm lợi cho người dân Việt Nam ... tất cả đều là nghiệp Thiện.

Lại nữa, có 2 cách trả quả, cộng nghiệp (nhiều người cũng tạo một nghiệp) thì trả quả chung, biệt nghiệp (nghiệp riêng của mỗi người) thì trả quả riêng. Nói riêng trong 2 cuộc chiến bảo vệ đất nước, Đại Tướng và những chiến sỹ quân đội nhân dân Việt Nam lúc ấy, có cộng nghiệp, đời sau sẽ gặt quả chung (như phân tích ở trên, đó là quả tốt), nhưng mỗi người cũng có những biệt nghiệp, sẽ không tránh được có người vì vô ý hay cố tình mà gây hại đến người vô tội vì vậy những người đó sẽ gặt quả báo xấu của riêng mình.

Như vậy, rõ ràng, những anh hùng chiến tranh, anh hùng dân tộc như Đại Tướng Võ Nguyên Giáp đã đạt được cả chữ Lợi, lẫn chữ Thuận vì vậy chắc chắn họ sẽ nhận được quả báo tốt, sinh vào cõi lành.

Không những thế, những người như Đại Tướng là những người thực hành rất chuyên hạnh bố thí, gồm cả tài thí (chia sẻ vật chất, sức lực), pháp thí (chia sẻ chánh pháp) và vô úy thí (ban sự không sợ hãi), đặc biệt là vô úy thí, họ làm những người dân không còn sợ hãi trước cái Ác, cái Xấu. Vì vậy, không chỉ nhận được quả báo tốt, mà họ còn có thể sinh vào cảnh giới của những bậc Giác Ngộ (Bồ Tát).

1 comment: