Tuesday, September 23, 2014
XU HƯỚNG MARKETING: MẠNG THƯƠNG HIỆU, KHÁCH HÀNG & WRITER LÊN NGÔI
Từ những va chạm, chúng ta trải nghiệm, từ những trải nghiệm chúng ta suy tưởng về tương lai và vô hình chung chúng ta tạo ra các xu hướng, mới có, trùng lắp có và quái đản cũng có.
Giống như việc mối sáng nhấm nháp một ly cafe, quen đến nỗi mà nghiện cái cảm giác uống cafe hơn cả chính cafe, nghiện cái góc ngồi ấy, cái góc nhìn ấy, cái cảm giác khi thấy khói thuốc phiêu lãng bay hơn cả chính nicotine.
Rồi một ngày trời không đẹp lắm, nắng chẳng trôi mượt trên cành lá, hoa chẳng bông đùa cùng gió, bỗng thấy cafe thiếu thiếu gì đó, "béo hơn 1 chút thì tốt", rồi cafe kem ra đời, cafe trứng ra đời ... đại loại vậy.
Các xu hướng được tạo ra từ chính hôm nay, đôi khi nó được định hướng, nhưng hầu hết nó xuất phát từ hiện thực, nhìn vào hiện tại ta sẽ thấy được xu hướng của ngày mai, ngày kia, ngày kia nữa.
“Khác biệt hay là chết”, sao vẫn chưa ai nói cho những nhà tiếp thị biết rằng khẩu hiệu này đã lạc hậu? Nếu họ không suy nghĩ cao hơn và xa hơn họ sẽ là kẻ chết đầu tiên vì mãi mê làm “khác”.
Diễn ra trong hiện thực và thời gian đã qua, đó là công cuộc chạy đua vũ trang khốc liệt của các thương hiệu. Những đại dương xanh được khám phá, và không lâu sau tất cả lao vào, họ phân khúc, phân ngách, rồi đa dạng hóa mẫu mã, rồi rút ngắn vòng đời sản phẩm, nhãn hiệu.
Cho những viên đá cuội vào bình, cho tiếp những viên sỏi, rồi cho cát vào cuối cùng là nước, cái bình không còn chỗ hở. Thị trường chật chội y như thế, "khác biệt hay là chết" nhưng người ta không thể khác nữa. Cần một công thức khác để sống.
Giống như chiến tranh lạnh qua đi, đối thoại là công thức sống, các nước quay qua hợp tác với nhau, bỏ qua mọi rào cản ý thức hệ, họ đến với nhau vì lợi ích. Các hiện ước kinh tế tạo nên các khu vực kinh tế, WTO, Nics, OPEC ...
Mạng thương hiệu sẽ là xu hướng marketing của tương lai, các thương hiệu sẽ tìm đến nhau tạo sân chơi chung với những ưu tiên và ràng buộc. Shop nhẫn cưới, shop váy cưới, tiệm in thiệp cưới, nhà hàng tổ chức lễ cưới sẽ giới thiệu khách hàng lẫn nhau với mức chiết khấu nhất định.
Tương tự, cafe & đồ ăn sáng take away sẽ liên kết với hệ thống cây xăng. Bà Ba bán bún sẽ liên kết với ông Tư bán nước và chị Sáu bán trái cây. Họ có chung đối tượng khách hàng, hoặc chung tiếp điểm khách hàng ... bằng cách nào đó họ bù đắp dịch vụ cho nhau tạo thành những vòng khép kín mà tất cả đều có lợi.
Và rồi, những lý thuyết của thời hoang dã sẽ dần bị đào thải, những khái niệm mới ra đời. Dẫu rằng người Mỹ vẫn đem quân đùng đoàng khắp nơi, nhưng họ đã ý thức được sức mạng của dư luận quốc tế, và họ buộc phải tạo ra các lý do hợp thức hóa trước khi thực hiện thói quen đùng đoàng của mình.
Cũng thế, cái thời mà nhà tiếp thị đứng chống nạnh ở cổng công ty nhìn ra phớt đời đã qua rồi. Họ phải đóng vai khách hàng để đi ngang qua đường và liếc mắt trông vào. Khách hàng đã mạnh hơn.
Hệ quy chiếu Sản Phẩm - Giá Cả - Phân Phối - Xúc Tiến sẽ được trưng bày trong các viện bảo tàng để giáo dục cho con cháu sự đáng sợ của một hệ quy chiếu độc đoán, nơi mà nhà cung cấp tự nghĩ ra mọi thứ và chẳng thèm quan tâm đến ai cả.
Khách hàng - Chi phí mua hàng - Sự tiện lợi - Sự tương tác là hệ quy chiếu thay thế. Khách hàng không chỉ cần sản phẩm, họ quan tâm đến việc bạn chào đón họ thế nào, mời họ nước ép trái cây hay rượu nhẹ trước khi tư vấn, rồi sau đó bạn sẽ giao hàng tận nơi lắp ráp nếu cần, bảo trì bảo hành bạn phải luôn nhớ. Sinh nhật của khách hàng bạn phải khắc ghi, thỉnh thoảng là cả những ngày khó ở của họ nữa, chu kỳ là 28 ngày bạn phải biết nhẩm tính.
Giá cả trở thành vấn đề nhỏ, không phải vì khách hàng của bạn chi sộp hơn, mà bởi họ quan tâm đến cả chi phi đi lại, vận chuyển, vận hành, sửa chữa, tiêu hủy nữa. Thứ họ tính trong đầu lúc này là toàn bộ chi phí để mua và sử dụng sản phẩm của bạn. Điều đó dễ hiểu, bởi chỉ có một thằng điên mới chạy xe 10 km để mua một chai nước 5 ngàn đồng trong khi tiệm tạm hóa kế bên bán giá 6 ngàn. Tổng chi phí mua hàng của bạn lớn hơn, bạn bị loại.
Hệ thống phân phối của bạn phủ khắp Việt Nam, có mặt tại mọi tuyến phố? Đó không là một điều tự hào lớn nữa khi mà sự tiện lợi mới là thứ khách hàng cần, họ có thể ngồi ở nhà click vài cái, thanh toán bằng ví điện tử rồi bước vài bước ra mở cửa, nhân viên giao hàng của công ty khác đã đến. Bạn thua.
Truyền thông một chiều và những chiêu tiếp thị vặt vãnh sẽ lên núi chơi với dế (chưa chắc dế chịu chơi), chẳng ai mua hàng của một kẻ mà hắn ta khinh thường mình ra mặt. Khách hàng sẽ thông minh hơn, họ cần được tôn trọng, họ thích sự đối thoại hai chiều, họ muốn được truyền cảm hứng thay vì nhồi nhét thông tin vào đầu họ.
Đó là thời của Writer. Writer not Copier. Những người nắm bắt tâm lý khách hàng, tạo nên những cuộc đối thoại thực thụ, truyền cảm hứng và đưa ra những khái niệm mới.
Contact me : Dongtuyen3@gmail.com
A writer always get the messages
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
hay và ý nghĩa lắm!
ReplyDeleteMời các bạn xem thông tin dự án Vinhomes Tân Cảng tại web của mình
Bán căn hộ Central Park | Ban can ho Central Park
kinh doanh thời này rất hiện đại
Deletethời đại marketing online!
ReplyDeleteXem thông tin Chung cư quận 8 giá rẻ Chung cư Chánh Hưng | Chung cu Chanh Hung
Căn hộ SaigonLand Apartment nằm ngay vị trí vô cùng đắc địa của Q.Bình Thạnh kế bên ĐH Hutech ngay góc D2- Điện Biên Phủ, dự án dễ dàng kết nối giao thông với Q.1, Q.3 và các quận lân cận chỉ 5 phút đi xe. Dự án được xây dựng trên 7200m2 nhưng mật độ xây dựng chỉ 33%, cao 20 tầng, 2 hầm, 1 trệt, 19 tầng căn hộ với DT từ 60-89m2 từ 1-3PN. Dự án do tập đoàn Hoàn Cầu làm chủ đầu tư cùng với dự án Cantavil Hoàn Cầu kế bên KDL Văn Thánh. Dự án có mức giá khá tốt và rẻ nhất khu vực từ 1,5tỷ/căn 2PN, trong khi mức giá để sở hữu căn hộ 2PN ở khu vực này không dưới 1,9 tỷ. Đặc biệt 4 căn 3PN đều là căn góc view đẹp. Đây khu dân cư hiện hữu cách xa đường chính nên rất yên tĩnh và có đến 3 cổng chính để đi lại rất thuận tiện. Ngoài ra dự án còn kết nối với tuyến Metro số 1 và những tiện ích ngoại khu như KDL Văn Thánh, sân bóng đá, trường quốc tế Việt-Úc, bệnh viện Vinmec, trường liên cấp Vinschool mang tầm Quốc tế do VinGroup triển khai ngay khu vực Tân Cảng sẽ chính thức đi vào hoạt động 2017 sẽ tạo nên giá trị gia tăng ở khu vực này sẽ rất cao cho khách hàng có nhu cầu ở và đầu tư. Dự án đã chính thức cất nóc và đang hoàn thiện bên trong giao nhà T8/2015.
ReplyDeletePhương thức thanh toán:
- Đặt cọc: 50tr.
- Ký hợp đồng: 20%.
- Sau 2 tháng: 30%.(T6/2015)
- Nhận nhà: 45% + 2% phí bảo trì(T8/2015).
- Nhận sổ: 5%.
Hiện tại dự án đang mở bán đợt cuối cùng có nhiều căn và tầng đẹp với giá và chính sách tốt nhất hiện nay. Liên hệ phòng kinh doanh chủ đầu tư để đi xem dự án, nhà mẫu và hỗ trợ tư vấn những thông tin chính xác nhất về giá cả cũng như để đảm bảo quyền lợi cho quý khách hàng. Hotline: 0909.01.21.99.
Xem thêm thông tin căn hộ Saigonland Apartment Bán căn hộ Saigonland Apartment | Ban can ho Saigonland Apartment
Cám ơn bạn bài viết hay quá !!
ReplyDelete………………………………….
Hiện nay chúng tôi sắp mở bán dự án Căn hộ cao cấp Silver Star Nhà Bè, với giá cực rẻ chỉ 1ty2/căn 2PN, với đầy đủ tiện ích vượt trội: hồ bơi, trung tâm thương mại, siêu thị, rạp film Galaxy, hứa hẹn sẽ là nơi tốt nhất dành cho bạn. Chính nơi đây sẽ mang đến cho bạn những tiện ích mà không nơi nào mang lại được. Để biết thêm chi tiết xin liên hệ 0932.699.603 (Mr.Phúc) hoặc vào Xem thông tin Căn hộ Bông Sao quận 8 tại website Căn hộ Silver Star Nhà Bè | Can ho Silver Star Nha Be