Sunday, February 9, 2014

NỀN KTTT ĐỊNH HƯỚNG XHCN hay ĐỊNH HƯỚNG XHCN NỀN KTTT ?

Bài viết này có lẽ sẽ thiếu đi phần phân tích, các dẫn chứng lập luận, chỉ đơn giản là nêu lên một cái nhìn mà thôi.

Một kịch bản giả định thế này, nếu một ông A nào đấy trong Bộ Chính Trị, trong Ban chấp hành trung ương Đảng, hay đại loại ai đó ở trên trển, trong buổi sáng đẹp trời, mây lãng đãng bay ngang những mảng trời xanh vọi, những tia nắng mới ánh lên nhòa trong sương.

Ông A tỉnh dậy, rửa mặt cho tỉnh táo, rồi ông bắt đầu thói quen tập thể dục mỗi sáng, xỏ chân vào đôi vớ giá bảy ngàn đồng, đôi giày Thượng Đình sờn cũ, ông mở cửa đón làn không khí dễ chịu của bình minh lùa vào cánh mũi.

Con đường quen, những tán cây thân thuộc, nụ cười của những người bạn già và tiếng chim hót có lẽ cũng là đã cũ, ông rảo chân bước nhanh, sắp vào độ lục tuần nhưng sức sống mãnh liệt vẫn tỏa ra đây ắp. Công viên có ông tươi thêm mấy phần.

Được mươi vòng, đột nhiên có gì đó làm ông phải nhíu mày, ông rẽ ra đường lớn, nhanh chân về phía nhà mình, đẩy cửa một cách quyết đoán, ông lao ngay vào phòng vệ sinh, ở đó có tiếng ông thở phào nhẹ nhõm.

Thì ra ông đau bụng, vấn đề lớn bây giờ là giấy vệ sinh đã hết, cách khả dĩ bây giờ là lấy smart phone của FPT ông mới tậu, kết nối internet và tìm thông tin "làm gì khi giấy vệ sinh bị hết?".

Sau một hồi lang thang tìm kiếm, ông vô tình click vào bài viết này, nếu thế đề nghị ông đọc kỹ:

HÃY ĐỔI "NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG ĐỊNH HƯỚNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA" THÀNH "ĐỊNH HƯỚNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG"

Hãy làm điều đó, trong cả khẩu hiệu tuyên truyền lẫn trong nhận thức và hoạch định chính sách.

Có thể ông chưa từng chăn trâu, nhưng tôi biết, và có nhiều kinh nghiệm. Hãy nghĩ rằng khi lùa đàn trâu ra đồng, là khi ta tiến hành đổi mới.

Những con trâu, với bản năng của nó sẽ đi tìm những đám cỏ non, có con sẽ ăm lúa mạ của người, có con sẽ tách đoàn, có con sẽ dẫm chân lên mồ mả người đã khuất lại có con đến kỳ "động đực", ông biết đấy. Đó chính là Nền Kinh Tế Thị Trường của chúng ta.

Khi đàn trâu với bản năng như vậy, người chăn trâu, phải dùng roi mà đánh để nó đi theo đúng hành trình, đến đúng bãi cỏ lớn đầy hoa thơm cỏ lạ, cái này chính là Định Hướng Xã Hội Chủ Nghĩa.

Điều một người chăn trâu ao ước, đó là có những bức rào nơi ruộng lúa, trên đường đi, quanh mồ mả của người ... như thế anh ta sẽ nhẹ nhàng hơn trong việc chăn trâu.

Lại cũng thế nếu Xây Dựng Nền KTTT rồi chạy theo để ĐH XHCN thì rất mệt, nhưng ĐH XHCN rồi xây dựng nên KTTT thì ổn hơn nhiều.

Ví dụ cụ thể hơn, XHCN là nơi thắm đượm tính nhân văn, nơi đó trẻ con có sân chơi lành mạnh để có một tuổi thơ đẹp nhất, phát triển toàn diện cả về tâm hồn lẫn trí tuệ và sức khỏe.

KTTT quy hoạch hết sân chơi của các em, rôi nhân dân kiện cáo mới đi "định hướng xã hội chủ nghĩa" không kiện cáo thì cũng thôi.

Nhưng nếu ngay từ đầu, tuyệt đối cấm quy hoạch nhưng sân chơi ấy, thì mọi chuyện tốt hơn nhiều, và tôi tin việc trẻ em được phát triển toàn diện ích lợi hơn nhiều vài cái dự án mọc trên sân đá bóng của các em.

Đôi lời như thế.

P/s: không giấy vệ sinh có thể dùng nước. (cách dân dã của người Việt ta)                                  





2 comments: